Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bích Ngọc kiểm tra, đánh giá thực trạng cơ sở nhà, đất sau khi sáp nhập đơn vị hành chính tại Hà Quảng
Ngày 11/6, Đoàn kiểm tra của tỉnh do đồng chí Nguyễn Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đến kiểm tra, đánh giá thực trạng cơ sở nhà, đất sau khi sáp nhập đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, xã tại huyện Hà Quảng. Cùng đi có lãnh đạo các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Xây dựng, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo.

Đoàn kiểm tra làm việc với huyện Hà Quảng.

Thực hiện Nghị quyết số 864/NQ-UBTVQH14 ngày 10/1/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã tại tỉnh Cao Bằng; huyện Hà Quảng mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 huyện Thông Nông và Hà Quảng cũ; huyện hiện có 21 đơn vị hành chính cấp xã (19 xã, 2 thị trấn) với diện tích 810,96 km2, dân số 58.087 người.

Sau sát nhập, huyện Hà Quảng hiện có 276 cơ sở nhà, đất gồm: 2 trụ sở HĐND, UBND huyện; trụ sở làm việc UBND các xã, thị trấn có 37 cơ sở nhà, đất (kể cả trụ sở cũ, xây mới); 17 cơ sở là trụ sở làm việc của các cơ quan, phòng, ban, đơn vị sự nghiệp; 220 cơ sở nhà, đất trường học (bao gồm cả các điểm trường). Trong đó, số cơ sở nhà, đất là trụ sở các cơ quan, đơn vị dôi dư 1 trụ sở HĐND, UBND cấp huyện, 9 trụ sở cấp ủy, chính quyền cấp xã; 1 trụ sở các phòng, ban, ngành; 21 cơ sở nhà, đất là các trường, phân trường, điểm trường; 14 cơ sở nhà, đất thuộc ngành y tế.  

Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, huyện đề xuất phương án sắp xếp xử lý nhà, đất theo hướng giữ lại 247 cơ sở để tiếp tục sử dụng, điều chuyển giữa cơ quan hành chính cấp xã và đơn vị sự nghiệp giáo dục là 26 cơ sở làm nhà văn hóa hoặc phục vụ cho mục đích giáo dục.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Huyện Hà Quảng kiến nghị: Đối với các cơ sở nhà, đất là trụ sở UBND các xã, thị trấn dự kiến sẽ giao cho các thôn, xóm làm nhà văn hóa xóm; đối với Điểm trường Bó Rằng (thuộc xã Cần Yên) đề xuất điều chuyển cho UBND xã Cần Yên trực tiếp quản lý và tạm giao cho Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 799 quản lý, sử dụng trong thời hạn 10 năm, sau đó, UBND xã Cần Yên tiếp tục quản lý và giao cho xóm Bó Rằng làm nhà văn hóa. Đề xuất tỉnh thu hồi 3 cơ sở nhà đất gồm: trụ sở UBND các xã: Vần Dính cũ, Cải Viên cũ, Kéo Yên cũ do không có nhu cầu sử dụng.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đề xuất các giải pháp, phương án tận dụng các cơ sở nhà, đất là trụ sở UBND cấp xã, cơ sở y tế, điểm trường để cải tạo thành nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng xóm; nhà đa năng và nhà bán trú cho học sinh; công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản cơ sở nhà, đất tạm thời không sử dụng...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bích Ngọc phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bích Ngọc cơ bản đồng tình với phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất sau khi sáp nhập ĐVHC của huyện Hà Quảng. Cơ bản nhất trí với đề xuất của huyện, đối với Điểm trường Bó Rằng điều chuyển cho UBND xã Cần Yên trực tiếp quản lý và tạm giao cho Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 799 quản lý, sử dụng trong thời hạn 10 năm. Đề nghị huyện xem xét lại phương án tạm giao đất và thanh lý tài sản trên đất đối với điểm trường Bó Rằng hợp lý, đúng trình tự.

Huyện Hà Quảng tiến hành rà soát kỹ lại từng cơ sở nhà, đất để chủ động có phương án sắp xếp khoa học, tối ưu nhất, sử dụng tối đa công năng của các cơ sở nhà, đất hiện có, không để cơ sở nào bỏ hoang. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh rà soát lại phương án cuối cùng và báo cáo UBND tỉnh. Sở Tài chính nghiên cứu, bố trí nguồn kinh phí cho sửa chữa, cải tạo một số cơ sở nhà, đất đảm bảo đúng quy định, tạo thuận lợi cho các đơn vị trong quá trình thi công, đầu tư sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bích Ngọc kiểm tra thực trạng cơ sở nhà, đất tại Điểm trưởng Bó Rằng, xã Cần Yên.

Trước đó, đoàn công tác kiểm tra thực trạng cơ sở nhà, đất tại trụ sở UBND thị trấn Thông Nông cũ, Trạm Y tế thị trấn Thông Nông cũ; trụ sở các phòng, ban, ngành của huyện tại thị trấn Thông Nông; cơ sở nhà, đất tại các Điểm trường Bó Rằng, Điểm trường Bó Ruồm, xã Đa Thông. 

Hoài An (baocaobang.vn)
Tin tức
Đăng nhập