Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chị Hứa Thị Loan - Tấm gương phụ nữ gương mẫu, đảm đang, làm kinh tế giỏi
Hướng ứng phong trào phụ nữ tích cực phát triển kinh tế gia đình, thời gian qua, tại xóm Yên Luật, thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, trong đó có chị Hứa Thị Loan sinh năm 1980 được bà con nhân dân biết đến là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình. Bằng sự sáng tạo, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, chị đã mạnh dạn đầu tư mô hình trang trại chăn nuôi kết hợp với trồng cây ăn quả đem lại hiệu quả cao, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Chị Loan chăm sóc đàn vịt

Xuất thân từ gia đình thuần nông, quanh năm bám vào ruộng vườn, những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống chị gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Vợ chồng chị đã phải xoay sở rất nhiều nghề để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Trăn trở, băn khoăn tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế để cải thiện đời sống. Đến năm 2008, gia đình chị Loan nhận làm đại lý cho Công ty thức ăn Đa Ba Cô, thông qua hội phụ nữ, chị được vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hộị, chị đã đầu tư chuồng trại và mua lợn thịt về nuôi. Tuy nhiên, quá trình nuôi ban đầu gặp không ít khó khăn do đồng vốn ít ỏi, thiếu kinh nghiệm và kiến thức chăn nuôi nên đàn lợn còi cọc, phát triển chậm cộng với dịch bệnh hoành hành. Sau khi được tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhất là chăn nuôi lợn bản địa do Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn tổ chức, chị đã áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi tại gia đình, dần dần đàn lợn của chị phát triển khỏe mạnh. Nhờ vậy, trang trại của gia đình chị dần phát triển quy mô và chất lượng ngày càng nâng cao hơn.
Có vốn, có kiến thức, chị Loan bàn bạc với chồng mạnh dạn xây dựng chuồng trại chăn nuôi với quy mô lớn hơn, ban đầu là nuôi lợn nái sau đó nhân đàn lên, có thời điểm cao nhất trong chuồng có gần 100 con lợn thịt, mỗi năm xuất chuồng trên 3-4 lứa với trên 10 tấn lợn hơi, mang lại thu nhập trên 300 triệu đồng. Nhận thấy nhu cầu lớn của thị trường quan tâm đến việc sử dụng sản phẩm an toàn thực phẩm, năm 2018 chị đã lựa chọn thực hiện thêm Mô hình chăn nuôi gà, vịt đẻ trứng được nuôi hoàn toàn bằng thức ăn bột ngô và và tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên như chuối, rau lang bổ sung thêm men vi sinh theo hướng an toàn, tuân thủ các quy trình tiêm thuốc, xử lý chất thải, vệ sinh chuồng trại... đồng thời đã tận dụng chuồng trại có sẵn sửa lại để phù hợp với việc chăn nuôi. Hiện nay trong chuồng nhà chị có gần 500 con vịt, 300 con gà siêu trứng, mỗi ngày cho gần 500 quả trứng gà, vịt được các trường học, bệnh viện, người dân quanh thị trấn đặt mua với giá 3.000 đến 4000 đồng 1 quả với  đầu ra rất ổn định.
Bên cạnh việc chăn nuôi chị cùng chồng khai phá đất đồi và còn dành ra hơn 3 ha đất để trồng cây ăn quả, tận dụng từ nguồn phân gia cầm có được đem bón cho cây trồng. Đến cuối năm 2017 và đầu năm 2018, hai vợ chồng được đi thăm quan một số mô hình trồng cây ăn quả tại tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên, từ đó chị quyết định mua toàn bộ giống cây từ tỉnh Hưng Yên đem lên trồng. Đất không phụ công người, sau gần 5 năm giờ đây vườn quả đã cho thu hoạch với các loại cây có giá trị kinh tế cao như: 200 cây ổi, 200 cây bưởi da xanh, trên 100 cây bưởi Hoàng, gần 200 cây trám đen và 300 cây chanh, gần 100 cây mận, trồng xen các cây trồng khác như mận tam hoa, cóc, cam, chuối tiêu, mít... Ngoài chăn nuôi và trồng rừng kinh tế, gia đình chị còn mở đại lý thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hàng năm, sau khi trừ mọi chi phí, gia đình chị Loan thu lãi từ 400 - 500 triệu đồng. Với số tiền này, chị trang trải cuộc sống gia đình, đầu tư làm nhà cao cửa rộng,  nuôi các con ăn học và tiếp tục mở rộng mô hình chăn nuôi lợn. Hiện nay gia đình chị đã mở rộng và xây dựng mô hình chuồng trại chăn nuôi theo quy cách để phát triển đàn lợn thịt, lợn nái, lợn rừng lên hàng trăm con.         
Ngoài việc tập trung phát triển kinh tế gia đình, chị còn thường xuyên tuyên truyền, chia sẻ cho các hội viên phụ nữ và người dân trong xóm về cách làm, kinh nghiệm trong chăn nuôi đảm bảo an toàn, nhiệt tình giúp đỡ các hội viên, phụ nữ về con giống, hướng dẫn lựa chọn con giống đảm bảo chất lượng, khỏe mạnh, quy trình tiêm phòng và chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi đảm bảo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh chuồng trại, phòng ngừa bệnh; tạo mọi điều kiện giúp đỡ về vốn, cây, con giống cho những hội viên khác muốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.…Với các hộ dân trong xóm, thường xuyên tạo việc làm cho 10 lao động tại địa phương có thu nhập ổn định. Mô hình của chị đã được chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao là một trong những mô hình tiêu biểu về thực hiện an toàn thực phẩm, được nhiều đơn vị đến tham quan và học tập. Đây được xem là hướng đi mới trong chăn nuôi an toàn của gia đình và các hội viên phụ nữ Thị trấn Xuân Hòa huyện Hà Quảng nói riêng phát triển theo hướng an toàn bền vững, từ đó đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện nay. Không chỉ thành công trong phát triển kinh tế gia đình, chị Loan còn được mọi người biết đến là người nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào phụ nữ và phong trào tại địa phương. Trong phong trào phát triển Hội, bản thân chị luôn tích cực tham gia các buổi sinh hoạt của chi hội đồng thời vận động tuyên truyền gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực ủng hộ các phong trào ở địa phương. Hàng năm bình xét gia đình đều đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động “5 không 3 sạch”, nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Gia đình chị  cũng là một gia đình mẫu mực, các con của chị đều chăm ngoan, có công ăn việc làm ổn định. Bản thân chị đã được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của huyện và Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng "Đã có thành xuất sắc trong lao động sản xuất". Chị Hứa Thị Loan vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen "Đã có thành tích trong lao động sản xuất, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội".
Có thể nói, chị Hứa thị Loan là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ Việt Nam, được Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp ghi nhận. Chị xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và làm theo./.
                                                                                                                              Thế Hậu - Đàm Ngôi (Trung tâm VH&TT Hà Quảng)
Tin khác
Tin tức
Đăng nhập